อะคูย่าแนะนำ 4 ท่าออกกำลังกายที่บ้านง่ายๆ ไม่เสี่ยงไวรัส

อะคูย่าแนะนำ 4 ท่าออกกำลังกายที่บ้านง่ายๆ ไม่เสี่ยงไวรัส

Please follow and like us:
Twitter
Visit Us
Follow Me
YouTube
Follow by Email

อะคูย่า แนะนำ 4 ท่าออกกำลังกายที่บ้าน ง่ายๆ  สร้างสุขภาพ ไม่เสี่ยงไวรัส ทำง่าย สร้างภูมิคุ้มกัน

ตอนนี้สิ่งที่หลายคนเป็นกังวลอยู่คือสภานการณ์ไวรัส ที่กำลังระบาดในประเทศไทยซึ่งก็มีมาตราการป้องกันหลายอย่าง โดยเฉพาะการหลีกเลี่ยงการออกไปในที่สาธารณะ หรือในที่ผู้คนพลุกพล่านเพื่อลดการเสี่ยงติดเชื้อไวรัส อย่างไรก็ดีการออกกำลังกายนับว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมาก นอกจากทำให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังทำให้เราห่างไกลจากโรค

แต่ด้วยการใช้ชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบัน ทำให้การออกกำลังกายมีข้อจำกัดมากขึ้น ทั้งเรื่องของเวลา และสถานที่ บางคนอาจไม่มีเวลาออกกำลังกาย หรือสถานที่ออกกำลังกายไกลบ้าน จนกลายเป็นข้ออ้างในการหลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย แต่การออกกำลังกายนั้นสามารถทำได้ที่บ้าน หรือที่อยู่อาศัยของเรา ไม่ว่าจะเป็น คอนโด หอพัก โดยไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่จำนวนมากก็สามารถสร้างสุขภาพที่แข็งแรงได้

ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลย~

แบบที่ 1 การบริหารหัวใจ เป็นการพัฒนาระบบการหายใจ และการไหลเวียนของเลือด เช่น กระโดดตบ แกว่งแขน และ ยกเข่าสูงอยู่กับที่

แบบที่ 2 การบริหารกล้ามเนื้อ เพื่อเสริมกำลังของกล้ามเนื้อ หรือการบริหารกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เช่น การยกหนังสือ ถือกระเป๋าที่มีของหนัก และทำท่าลุกนั่ง เป็นการบริหารกล้ามเนื้อต้นขาได้

แบบที่ 3 การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เพื่อลดการเมื่อยล้าของร่างกายหลังการออกกำลังกาย และสร้างความแข็งแรงของข้อต่อ มีด้วยกันหลายท่า เช่น การยืดเหยียดลำคอ ยืดเหยียดต้นขาด้านหน้า – ด้านหลัง ยืดเหยียดสะโพก เป็นต้น

4 ท่าพื้นฐานสำหรับออกกำลังกายที่บ้าน

1.ท่าลุกนั่ง แยกเท้าทั้ง 2 ข้างออกเล็กน้อย ยื่นแขนออกมาให้ขนานกับลำตัว ย่อตัวลงไป และยืดกลับท่าเดิม ทำอย่างน้อย 10-15 ครั้ง ท่านี้สามารถทำได้ขณะดูทีวี หรือแม้แต่ขณะอยู่ในห้องน้ำ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อส่วนล่าง และลดต้นขาได้ด้วย

2. ท่าดันกำแพง เป็นการบริหารกล้ามเนื้อช่วงบน ให้มองหาฝาผนังบ้านที่มีพื้นที่ว่างๆ โดยยืนห่างจากกำแพงพอประมาณเกร็งลำตัวให้ตรง ใช้มือทั้ง 2 ข้างดันกำแพงไว้ แล้วผลักลำตัวเข้าหากำแพง จากนั้นดันลำตัวออกจากกำแพงให้สุดแขน ทำ 10-15 ครั้ง ท่านี้เป็นท่าเดียวกับการนอนวิดพื้น แต่เปลี่ยนจากนอนเป็นยืนดันกำแพง จะทำให้ช่วงแขนแข็งแรง และหน้าอกกระชับขึ้น

3.ท่าบริหารหน้าท้อง ท่านี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้แขน มือ และกล้ามเนื้อหน้าท้องไปพร้อมๆ กัน ให้นอนคว่ำลงกับพื้น เท้าชิดกัน ตั้งนิ้วเท้าขึ้น จากนั้นให้งอข้อศอก มือทั้งสองข้างวางราบไปกับพื้น หายใจเข้า แล้วค่อยๆ ดันมือทั้งสองข้างยกตัวขึ้น ลำตัวตรงขนานกับพื้น ใช้มือและเท้ารับน้ำหนักตัวอย่างน้อย 30 วินาที – 1 นาที แล้วผ่อนคลายท่าลง

4.ท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อ เวลานั่งทำงานเป็นเวลานานๆ จะปวดเมื่อยได้ง่าย ควรยืดเหยียดร่างกายบ่อยๆ อย่างบริเวณลำคอ โดยการนั่งตัวตรง ตะแคงศีรษะไปด้านข้างช้าๆ ใช้มือช่วยกดศีรษะเบาๆ จนรู้สึกตึงบริเวณกล้ามเนื้อบ่า และคอด้านขวา ค้างไว้ 10 วินาที ทำซ้ำ 5-10 ครั้ง แล้วสลับข้าง จะช่วยให้ผ่อนคลายร่างกายมากขึ้น

การออกกำลังกายไม่เพียงแต่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงเพราะสามารถช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อร่างกาย ดังนั้น ต่อให้ต้องพักหรือเก็บตัวอยู่ที่บ้านในยามไวรัสระบาดบบนี้ก็ไม่ควรละเลยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หากคุณไม่อยากให้ร่างกายขาดภูมิคุ้มกัน ก็ต้องเร่งสร้างตั้งแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีในวันข้างหน้า ดังนั้นอย่ารอช้า คว้ารองเท้าแล้วมาออกกำลังกายตามคำแนะนำกันเลย

Please follow and like us:
Twitter
Visit Us
Follow Me
YouTube
Follow by Email